Bỏ túi cách chế biến cà rốt giữ trọn dinh dưỡng

Tìm hiểu về những thành phần dinh dưỡng của cà rốt và các cách chế biến để có thể giữ chọn dinh dưỡng. Đây là một loại củ có rất nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe con người.

Cà rốt là loại rau củ được coi là thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe. Loại củ này giòn, ngon và rất bổ dưỡng cung cấp nhiều Vitamin cho người lớn và trẻ em khi sử dụng.

ca_rot_1

Có thể bạn quan tâm: nước ép cà rốt có tác dụng gì ?

Thành phần chính của cà rốt là beta-carotene, chất xơ, vitamin K, kali và chất chống oxy hóa. Loại củ này chuyển sang màu cam nhờ beta-carotene, một chất chống oxy hóa mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Dưới đây là những thông tin chi tiết về loại thực phẩm tốt cho sức khỏe này mà bạn nên biết.

Các thành phần dinh dưỡng tuyệt vời có trong cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene cùng vitamin A và giàu Beta-carotene được biết đến như một trong những chất chống oxy hóa thực vật. Khi cơ thể hấp thụ thì  sẽ được cơ thể hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt.

ca_rot_2

Đặc biệt, nước ép từ loại củ nàychứa nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần và rất ít carbohydrate và calo. Có gì trong một ly nước trái cây 240ml:

 * Lượng calo: 96

 * Carbohydrate: 22 gram

 * Chất đạm: 2 gam

 * Đường: 9 gam

 * Chất xơ: 2 gam

 * Chất béo <1 gam

 * Kali: Bao gồm 15% nhu cầu hàng ngày được khuyến nghị

 * Vitamin A (như ProVitamin A): Bao gồm 255% nhu cầu hàng ngày được khuyến nghị

 * Vitamin C: Bao gồm 23% nhu cầu hàng ngày được khuyến nghị

 * Vitamin K: Bao gồm 31% nhu cầu hàng ngày được khuyến nghị

Xem thêm: vitamin b2 có tác dụng gì ?

Tác dụng tuyệt vời của cà rốt đối với sức khỏe

Cà rốt không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Cùng tìm hiểu những lợi ích “vàng” của thức uống này.

  • Vitamin A trong cà rốt rất tốt cho mắt

 Loại củ này rất giàu vitamin A, giúp thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm nguy cơ mù lòa và ngăn ngừa các bệnh về mắt hiệu quả.

  • Giảm nguy cơ ung thư

ca_rot_3

Các hợp chất beta-carotene, polyacetylene và lutein trong nước ép cà rốt có tác dụng chống lại các tế bào ung thư bạch cầu. Uống nước ép làm tăng mức beta-carotene và giảm nguy cơ tái phát ung thư vú. Các tiền chất vitamin A trong thức uống này giúp ngăn ngừa ung thư da.

  • Làm đẹp làn da của bạn

Các vitamin và khoáng chất có trong nước ép cà rốt, đặc biệt là chất chống oxy hóa, thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi và săn chắc cho da, ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ da hiệu quả. Ngoài ra, beta-carotene trong nước ép giúp bảo vệ da khỏi  tia UV có hại.

  • Hỗ trợ giải độc gan

Nước ép cà rốt có chứa carotenoid, có thể thúc đẩy sức khỏe của gan và giải độc gan hiệu quả. Do cà rốt chứa tới 88% là nước nên thức uống này giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.

  • Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Vitamin A trong nước ép cà rốt giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Vitamin C trong cà rốt giúp cơ thể sản xuất collagen, chữa lành vết thương, góp phần tăng cường hệ miễn dịch.

Bỏ túi cách chế biến cà rốt giữ trọn dinh dưỡng: 

Dưới đây là những cách chế biến thức ăn, nước uống thơm ngon từ cà rốt mà vẫn giữ trọn dinh dưỡng.

Chế biến cà rốt thành nước ép: giúp giữ được cả hương vị và chất dinh dưỡng

ca_rot_4

Xem thêm: uống nước đậu đen có tác dụng gì ?

– Nguyên liệu bao gồm:

 * 2 củ cà rốt

 * 1 Vài viên đá

 * 1 thìa cà phê đường

 – Quá trình thực hiện:

 * Bước 1: Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ và cắt khúc. Sau đó xắt thành từng miếng nhỏ (bạn có thể để nguyên củ).

 * Bước 2: Cho loại củ này sau khi đã thái sợi vào máy ép chậm để chắt lấy nước cốt. Đổ nước ép thu được vào ly, thêm đường và khuấy đều. Nước ép có vị ngọt tự nhiên nên bạn có thể điều chỉnh lượng đường cho phù hợp.

*Bước 3: Thêm một ít đá viên và bạn đã có một ly nước ép bổ dưỡng, thơm ngon, sắc cam bắt mắt.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng máy ép chậm để cho ra nhiều nước ép hơn, đặc biệt loại máy này giúp giữ đến 99% vitamin và các khoáng chất trong trái cây, nước ép không bị oxy hóa hay bị phân tầng

Lưu ý: Hãy sử dụng nước ép hợp lý tốt cho sức khỏe

Bởi nước ép bổ dưỡng, nhưng lạm dụng quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, vàng mắt, vàng da, khó tiêu, thậm chí là ngộ độc.

Tốt nhất, bạn chỉ nên uống 2 – 3 ly nước ép mỗi tuần và mỗi lần uống chỉ khoảng 100ml là đủ. Nên uống nước ép sau bữa ăn khoảng 2 – 3h là lúc cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.

Pha nước ép cà rốt mật ong:

ca_rot_5

Xem thêm: Vitamin D có tác dụng gì ?

 – Nguyên liệu làm nước ép

 *200gr cà rốt (2 củ) 30ml

 *Mật ong

 *Đá viên

 – Dụng cụ:

 *Máy ép hoa quả

 *Dao, thớt

 *Ly thủy tinh, muỗng khuấy

 – Các bước pha chế nước ép cà rốt mật ong đơn giản

 *Bước 1: Sơ chế

Sau khí mua về, bạn cắt bỏ cuốn, gọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào máy ép lấy nước cốt.

* Bước 2: Chuẩn bị nước ép mật ong

Đổ nước ép vào ly, thêm mật ong vào khuấy đều. Tiếp theo, cho đá viên vào, trang trí lá bạc hà và thưởng thức. Bạn có thể tăng hoặc giảm lượng mật ong trong đồ uống nếu muốn.

Xem thêm: Máy lọc nước ion kiềm Trim ion Hyper

Trên đây là những thông tin về những lợi ích và cách chế biến tuyệt vời của cà rốt, chúng tôi mong rằng với những thông hữu ích này bạn có thể sử dụng loại củ này một cách hiệu quả và tốt nhất. Mọi chi tiết xin liên hệ địa chỉ: https://diengiainhat.com.vn/

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Gọi Ngay !